Kế hoạch chuyên môn năm học 2019-2020
SỞ GD VÀ ĐT LONG AN TRƯỜNG THPT TÂN THẠNH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
Số: …../KH-THPT |
Tân Thạnh, ngày tháng 9 năm 2019 |
KẾ HOẠCH
Thực hiệm nhiệm vụ chuyên môn năm học 2019-2020
![]() |
Thực hiện Hướng dẫn số: 2208/HD-SGDĐT ngày 03/9/2019 về việc thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2019-2020;
Căn cứ tình hình thực tế đơn vị, trường THPT Tân Thạnh xây dựng kế hoạch chuyên môn năm học 2019-2020 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
- Giáo viên:
Tóan: 10 (1 Hiệu trưởng, 1 Phó Hiệu trường)
Vật lý: 06 Hóa học: 05 Sinh học: 05
Ngữ văn: 08 Lịch sử: 04 Địa lý: 02
Tiếng Anh: 06 GDCD: 03 (1 Phó Hiệu trưởng)
Công nghệ: 02 Tin học: 04 Thể dục: 03
Quốc phòng An ninh: 02
2. Số lớp, số học sinh
Tổng số: 26 lớp ; 1069 học sinh;
* Hệ Giáo dục phổ thông: 1033
- Khối 10: 310 học sinh – 7 lớp.
- Khối 11: 381 học sinh – 9 lớp.
- Khối 12: 342 học sinh – 8 lớp.
* Hệ Giáo dục thường xuyên: 36
- Khối 10: 25 học sinh – 1 lớp.
- Khối 11: 11 học sinh – 1 lớp.
3. Thuận lợi, khó khăn và thách thức
3.1. Thuận lợi
- Trường THPT Tân Thạnh nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Sở Giáo dục và Đào tạo Long An, cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể,
- Đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm trong giảng dạy, ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin và các phần mềm phục vụ việc dạy học.
- Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, đảm bảo cho việc phục vụ việc dạy và học, có phòng thực hành Lý, Hóa, Sinh;
- Đa số học sinh của trường ngoan, có ý thức, động cơ học tập đúng đắn, được phụ huynh quan tâm; có nhiều học sinh tích cực, năng nỗ, biết vươn lên trong học tập và rèn luyện.
3.2. Khó khăn
- Một số ít giáo viên còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm giảng dạy nên kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo dục hoc sinh chưa ngoan.
- Có một số ít phụ huynh vì cuộc sống mưu sinh không sống cùng con em, nên không quan tâm nhiều việc học tập và rèn luyện của các em. Đối tượng này rất dễ bỏ học.
- Số máy vi tính phục vụ việc dạy nghề môn Tin học văn phòng còn ít.
- Yêu cầu của công tác giáo dục ngày càng cao, nhất là về việc phát triển năng lực học sinh, đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới sinh hoạt chuyên môn.
II. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục
- Thực hiện chương trình, soạn giảng theo Hướng dẫn số 2773/SGD ĐT-GDTrH ngày 30/10/2017 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT hiện hành theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm 2017-2018.
- Thực hiện phân phối chương trình THPT theo phân phối chương trình do Sở Giáo dục và Đào tạo Long An xây dựng, áp dụng từ năm 2012 – 2013.
- Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch giáo dục với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. Xây kế hoạch dạy học theo phân phối chương trình thời gian 37 tuần thực học (học kì I có 19 tuần, học kì II có 18 tuần) đối với hệ GDPT; 32 tuần (học kỳ I có 16 tuần; học kỳ II có 16 tuần) đối với hệ GDTX.
- Sử dụng kế hoạch dạy học điện tử, in kế hoạch theo tháng và quản lý theo tổ chuyên môn.
- Soạn giáo án theo Công văn số 2483-SGD ĐT-GDTrH ngày 08/10/2018 về việc hướng dẫn thiết kế tiến trình dạy học năm học 2018-2019.
- Ban Giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học của giáo viên qua sổ báo giảng, sổ đầu bài, dự giờ… bằng hình thức kiểm tra định kì, đột xuất, kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề theo kế hoạch kiểm tra nội bộ của trường.
- Thực hiện các nội dung giáo dục địa phương: Thực hiện theo Công văn số 5977/BGDĐT – GDTrH ngày 07/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Thực hiện dạy học tự chọn, tích hợp
- Các tổ bộ môn chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ dề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên phải được Ban giám hiệu phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để thanh tra, kiểm tra;
- Đảm bảo nội dung chương trình, chủ đề tự chọn, chủ đề tích hợp mà tổ chuyên môn đã thống nhất theo hướng dẫn của Sở.
- Dạy học tự chọn: chủ đề bám sát
+ Khối 10: Ngữ văn, Vật lý, Sinh học, Tiếng Anh (10TX BS Ngữ văn).
+ Khối 11: Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn.
+ Khối 12: Toán, Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh.
- Dạy nghề phổ thông cho học sinh lớp 11: Làm vườn (11C1, 11C2, 11C4, 11C5, 11C6, 11C7, 11C8, 11C9, 11C10); Tin học Văn phòng (11C3).
3. Thực hiện quy chế chuyên môn
- Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn nhất là việc soạn giáo án (theo quy định đã được thống nhất), việc chấm trả bài, cập nhật điểm vào Sổ gọi tên và ghi điểm và Sổ điểm điện tử của nhà trường, nhập điểm theo kế hoạch, mọi sai sót, chậm trễ khi vào điểm được đưa vào đánh giá thi đua;
- Ban Giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên.
- Thực hiện nghiêm túc quy chế dạy thêm, học thêm, kiên quyết xử lý các trường hợp dạy thêm, học thêm không đúng quy định.
4. Thực hiện các hoạt động giáo dục, ngoài giời lên lớp, hướng nghiệp
- Đổi mới sinh hoạt chào cờ đầu tuần, sinh hoạt tập thể, sinh hoạt lớp cuối tuần theo hướng tăng cường sự tham gia của học sinh, phối hợp lồng ghép, tích hợp giáo dục pháp luật, giáo dục an toàn giao thông, an ninh trật tự trường học, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống vào giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp và một số hoạt động ngoại khóa khác;
- Hoạt động ngoài giờ lên lớp: thực hiện đủ, có hiệu quả các chủ đề theo quy định của từng tháng;
- Hoạt động giáo dục hướng nghiệp, nghề phổ thông: tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối 12 lựa chọn nghề phù hợp với năng lực, điều kiện, của bản thân và nhu cầu của xã hội; tổ chức cho học sinh khối 12 tham quan hướng nghiệp tại trường Tôn Đức Thắng.
- Hoạt động giáo dục thể chất, quốc phòng an ninh: đảm bảo dạy đúng, đủ nội dung, chương trình của bộ môn; tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ và phê duyệt Đề án giáo dục thể chất và thể thao trong giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025.
- Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hiểu biết pháp luật, an toàn giao thông, phòng chống tham nhũng, bảo vệ chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, tài nguyên và môi trường biển đảo, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả…
- Phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các hội thi năng khiếu, giao lưu, …
5. Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học sâu rộng đến từng cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, phương pháp tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông;
- Tiếp tục đẩy mạnh dạy học giải quyết vấn đề, tổ chức đầy đủ thí nghiệm, thực hành theo quy định từng môn học, đảm bảo cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh, tăng cường liên hệ thực tế, khai thác triệt để phòng học bộ môn, ứng dụng công nghệ thông tin hợp lý, phù hợp với nội dung bài học. Đẩy mạnh phong trào làm đồ dùng dạy học trong giáo viên, học sinh.
- Giáo viên tạo điều kiện, hướng dẫn học sinh rèn luyện kĩ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ; xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp với các đối tượng giúp học sinh vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, khắc phục việc ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất;
- Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học, khuyến khích giáo viên soạn bài giảng điện tử và tham gia trao đổi kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
-Thực hiện việc đổi mới nội dung, hình thức kiểm tra, đánh giá hoạt động học tập của học sinh theo hướng coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của học sinh;
- Tiếp tục tổ chức kiểm tra 1 tiết, kiểm tra học kỳ tập trung đồng khối, đúng quy chế, đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng; giáo viên dạy khối nào ra đề khối đó và chịu trách nhiệm về đề của mình. Biên soạn theo ma trận đề với 4 mức độ yêu cầu nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao; kết hợp hình thức tự luận với trắc nghiệm.
Môn Tiếng Anh thực hiện kiểm tra đánh gia theo Công văn số 5333/BGD ĐT-GDTrH ngày 29/9/2014 và Công văn số 3333/BGD ĐT-GDTrH ngày 07/7/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Nâng cao chất lượng các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ, học kỳ. Kết hợp một cách hợp lý giữa lý thuyết và thực hành. Đối với môn khoa học xã hội cần tăng cường vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tăng cường các câu hỏi mở, gắn với thời sự, quê hương đất nước.
- Các tổ, nhóm chuyên môn tăng cường soạn thảo, xây dựng ngân hàng câu hỏi cho bộ môn thông bao kiểm duyệt của Ban Giám hiệu. Mỗi tổ đều phải có ngân hàng câu hỏi kiểm tra, bài tập, tài liệu ôn tập các môn học để giáo viên, học sinh tham khảo, sử dụng trong dạy và học.
- Tổ chức thi giáo viên giỏi cấp trường theo quy định.
6. Thực hiện việc dạy phụ đạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, tổ chức các cuộc thi
- Bồi dưỡng đội tuyển thi học sinh giỏi văn hóa, học sinh năng khiếu theo hướng tăng cường sự sáng tạo, tránh ghi nhớ máy móc. Bồi dưỡng ngay từ đầu năm đối với tất cả các môn. Thi học sinh giỏi cấp trường để lựa chọn học sinh dự thi cấp tỉnh. Tổ chức luyện tập lựa chọn học sinh tham gia hội thao quốc phòng, hội khỏe Phù Đổng.
- Mỗi tổ bộ môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi có chương trình, phân công giáo viên phụ trách cụ thể.
- Động viên học sinh và giáo viên tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật.
- Tiếp tục triển khai việc luyện các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết đối với bộ môn Tiếng Anh. Tổ chức thực hành đối với các môn Lý, Hoá, Sinh, Tin để học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi;
- Sau mỗi kỳ thi, tổ chức họp và rút kinh nghiệm về kết quả đạt được.
- Triển khai dạy phụ đạo trong nhà trường đối với học sinh khối 10,11,12, đối với học sinh yếu, kém.
- Ban Giám hiệu tăng cường kiểm tra công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, dạy phụ đạo.
7. Nâng cao tỉ lệ thi THPT Quốc gia
- Định hướng cho học sinh đăng ký môn dự thi, tổ chức ôn tập ngay từ đầu năm học với kiến thức khối 10, 11, 12 ngay từ đầu năm học cho học sinh khối 12.
- Tổ chức thi thử THPT QG năm 2020 nhằm đánh giá quá trình dạy và học. Qua đó tìm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bộ môn;
- Khen thưởng, khích lệ các bộ môn có kết quả thi cao hơn mặt bằng chung của tỉnh.
8. Thực hiện thao giảng, hội giảng, dự giờ, bồi dưỡng thường xuyên
- Đẩy mạnh thao giảng, nghiên cứu bài học: sắp xếp, phân công giáo viên thao giảng phù hợp để được nhiều giáo viên trong tổ đi dự giờ học tập, rút kinh nghiệm lẫn nhau. Mỗi giáo viên thao giảng ít nhất 02 tiết/HK;
- Đánh giá, xếp loại giờ dạy theo Công văn số 2115/SGD ĐT-GDTrH ngày 07/10/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo Long An về hướng dẫn tạm thời đánh giá, xếp loại giờ dạy của giáo viên trung học từ năm học 2015-2016.
- Tăng cường dự giờ:
+ Ban Giám hiệu: Dự giờ toàn bộ GV trong các tổ theo phân công;
+ Giáo viên: dự giờ giáo viên cùng bộ môn, cùng tổ chuyên môn. Mỗi giáo viên khi thao giảng có ít nhất 2 giáo viên cùng chuyên môn dự.
- Tăng cường việc hướng dẫn tổ chức bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ và đẩy mạnh việc tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
9. Sinh hoạt, quản lý tổ chuyên môn
- Sinh hoạt tổ chuyên môn tối thiểu 02 lần/tháng, đảm bảo các loại hồ sơ, sổ sách theo quy định.
- Tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của các tổ chuyên môn qua mạng cho mỗi chủ đề theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/ BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT về hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; tở chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của trường trung học qua mạng;
- Mỗi tổ xây dựng ít nhất 2 chuyên đề trong 1 học kỳ, cùng nhau soạn giảng, xây dựng câu hỏi, phân công giáo viên dạy và dự, góp ý, rút kinh nghiệm bằng văn bản.
- Ngày nghỉ chuyên môn thực hiện theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Long An:
Thứ/Tuần |
Không bố trí dạy môn |
|
Học kỳ 1 |
Học kỳ 2 |
|
Thứ hai |
GDCD |
Công nghệ |
Thứ ba |
Vật lý |
Lịch sử |
Thứ tư |
Địa lý |
Ngữ văn |
Thứ năm |
Sinh học |
Hóa học |
Thứ sáu |
Tiếng Anh |
Toán |
IV. CÁC CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU
- Tỷ lệ bỏ học: dưới 1%
- Tỷ lệ học sinh lên lớp (cả sau khi thi lại): 98%
- Hạnh kiểm: Có 97 % học sinh xếp hạnh kiểm khá tốt trở lên, không có hạnh kiểm yếu.
- Học lực: Giỏi đạt từ 30% trở lên; Khá đạt từ 35% trở lên; Trung bình đạt 60%; số học sinh xếp loại Yếu, Kém không quá 2%.
Môn |
Chỉ tiêu |
Toán |
90% |
Vật lý |
90% |
Hoá học |
90% |
Sinh học |
90% |
Công nghệ |
95% |
Ngữ văn |
90% |
Lịch sử |
95% |
Địa lý |
95% |
Giáo dục công dân |
95% |
Tin học |
95% |
Nghề |
100% |
Giáo dục quốc phòng – An ninh |
95% |
Thể dục |
100% xếp loại Đạt |
- Lên lớp sau khi thi lại 98%.
- Tỷ lệ tốt nghiệp THPT: đạt 100%.
- Học sinh giỏi cấp tỉnh: 10 giải
- Hội thao Quốc phòng: 5 giải.
- 100% giáo viên được xếp loại chuyên môn từ loại khá trở lên.
- 17 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp trường;
- 03 giáo viên đạt GV chủ nhiệm giỏi cấp trường.
Trên đây là kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2019-2020 của trường THPT Tân Thạnh./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- BGH;
- TTCM;
- Lưu./.